Salamatski!

Biyernes pa lang ng gabi, nagte-text blast na si Kj. Saan at kelan daw ba gagawin yung kamitingan namin sa V5. Sabado na ko nakasagot. Suggestion ko, sa badmintunan. Tanong nya, “treat mo?” Sagot ko, opkors not, di ko pa naman berdey. Sabi niya, si pgma kasi inilipat ng 7. Ang V5, pinapalipat ng 6.

O di ba, mas makapangyarihan ang V5?

Kaya pumayag na rin ako. Sabado ng gabi, pag-uwi ko ng Bulacan, nagmumuni-muni na ko kung ilang supot ng fishball, kikiam at squid ball ang bibilin ko kinabukasan habang binabalot ko ang sarili ng kumot. Ang ginaw kasi! Niwei, sanay na naman akong ginawin kasi nasa gitna ng kagubatan ang bahay namin. Kaya kahit nagpatay na ako ng ewekwik fan, maginaw pa rin.

Paggising ko kinaumagahan, giniginaw pa rin ako. Pero dapat hindi na kasi medyo mainit na sa kagubatan ‘pag mga alas-nuebe. Natanong ko tuloy ang sarili ko kung summer na ba talaga. Pero summer na nga. Ako lang ang giniginaw.

Nilalagnat na pala ko. Unang pumasok sa utak ko, hindi na ko makakapunta ng palengke para bumili ng fishball, kikiam at squidball. Kaya nagtext na ko kay Kj para i-cancel ang venue, at ang berdey ko.

Tapos tulog ulit.

Paggising ko, susme, nagdadatingan na sila.

Kaya sa V5, na nakiramay in advance sa aking isang taon na pagtanda, salamatski ng ubod many.

  • Kj, sa stapeging may itlog sa ibabaw.
  • Uncle Joe, sa fish crackers at tempura at sa “Jaja, you have a health problem”.
  • MacVim, sa sopisdrink.
  • Yotz, sa injan mango, bagoong, at bilog.
  • Dada at Mamanel, sa mga supot ng tsitsirya.
  • Enteng at Tebe, sa pagdamay sa aking sakit ng ulo (kasi naman e!).
  • Christian, Cj at Luis, sa pag-aapreciate sa aming mini-playground.
  • Ama’t Inang, sa taking care of the chickens at sa mahabang pasensya.
  • Mj, sa pambubugaw ng chickens.
  • Sa lahat, sa paghahabol ng chickens.
  • Jr, sa murder ng chickens at sa “mayamang mapera”.
  • Berto, sa feathering ng chicken at sa “babaeng Pinay”.
  • Claire, sa cooking ng chicken.
  • At kina Chon at Peletz, sa biglang late na paghabol (hehe, muntik na kayong di dumating! Bohol na! Yey!).

I may not be feeling so well, but you’ve all made me feel healthiest. Thankie guys!

About walangmalay

Walang Malay is a figment of sentiments, of wonders and perplexities, of ideologies and dreams, of anything about something. Ako ito, walang malay... o nawalan ng kamalayan...

Posted on April 7, 2008, in Beerkada, Blogroll, Familia Poets, Introspections. Bookmark the permalink. Leave a comment.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.