Kung hindi sana bitin…

Minsan lang ako magluto na hindi gumagamit ng mantika. Buti na lang, puno ang refrigerator nila Atenggot at inanyayahan sila ng parents ni Kuya Dino para doon maglunch. Kaya ayun, naiwan sa akin yung binili nilang kumpletos rekados para sa pork sinigang noong magweekend sila sa Antipolo last week.

Magandang eksperimento. Sinijang.

Habang pinapakuluan ko yung karne (nilagyan ko na ng asin at sibuyas), inihahanda ko naman yung mga gulay – kangkong, labanos, talong, kamatis, gabi at siling berde.

Matapos kong tanggalin yung kaldo sa sabaw, inihalo ko na yung ever-dependable sinigang mix. Konting kulo pa at inilagay ko na yung mga gulay.

Tikim muna. Medyo kulang sa alat kaya dinagdagan ko ng asin. Nang maperpekto (sa panlasa ko), excited akong kumuha ng hanguan. Gutom na gutom na kaya ako!

At naalala ko na lang, bigla rin akong nainis, hindi pa nga pala ako nagsasaing.

About walangmalay

Walang Malay is a figment of sentiments, of wonders and perplexities, of ideologies and dreams, of anything about something. Ako ito, walang malay... o nawalan ng kamalayan...

Posted on September 6, 2009, in Jakulit and tagged , . Bookmark the permalink. 2 Comments.

  1. tulog ka pa kasi ata nung niluto mo sinijang eh!hehehe!

Leave a Reply

