To give or not to give

“Pinahiram” ko kay Dada ‘yung black/orange ko na Illustrazio padded backpack. Sabi ko, gamitin nya muna tutal may ginagamit naman akong Echolac na regalo naman sa kin ng kompanya noong Pasko. Pag nagustuhan niya, saka nya na lang ako bayaran.

Pero considering na si Dada ‘yun, baka ireregalo ko na lang.

Bakit ko ireregalo? Kasi nakita ko yung halos gutay-gutay na backpack na ginagamit niyang lalagyanan ng kanyang tools.”Pinahiram” ko kay Dada ‘yung black/orange ko na Illustrazio padded backpack. Sabi ko, gamitin nya muna tutal may ginagamit naman akong Echolac na regalo naman sa kin ng kompanya noong Pasko. Pag nagustuhan niya, saka nya na lang ako bayaran.

Pero considering na si Dada ‘yun, baka ireregalo ko na lang.

Bakit ko ireregalo? Kasi nakita ko yung halos gutay-gutay na backpack na ginagamit niyang lalagyanan ng kanyang tools.

Service engineer si Dada. Nagmemaintain at nangungumpuni ng mga hospital equipments na sinusupply ng kompya nila.

Kahapon, kahit Sabado, sa gitna ng salu-salo namin ng kabayong pula, may natanggap siyang consulting call galing sa katrabaho. Napagalaman kong may isa pala siyang kasamang engineer na lumipat ng sales department kasi mas malaki ang komisyon at mas sigurado ang kita. Isa siya ngayon sa mangilan-ngilang service engineer na sumalo sa iniwanan nung lumipat na engineer. Kaso, hindi pala maayos ang turnover.

Matagal na rin siya dun sa kompanya nila. Nabigyan na nga siya ng “service”. Honda. Pero nasa retokehan kasi may bangga na sa unahan at hulihang bumper. Knowing Dada, the safest driver I know, hindi siya ang at fault. Nakalimutan ko na yung kwento bakit may tagis yung unahang bumper, pero yung hulihan, kamakailan lang, may bumangga sa kanya. Sabi ko pa nga, dapat kinuha niya yung personal info nung driver, kopya ng OR/CR pati lisensya. Sabi niya, taxi daw. Pumayag siya sa p800 na settlement kasi naawa naman siya kaso naawa din siya sa sarili niya. Sabi ko, sana hindi na lang niya kinuha. Kawawa naman yung taxi driver.

Pero naawa na rin ako kay Dada. Kaya iniisip kong ibigay na lang yung backpack sa kanya. Pero kung magpipilit siyang bayaran ako, why not? Pilosopa lang naman ako. Siya, engineer.

Service engineer si Dada. Nagmemaintain at nangungumpuni ng mga hospital equipments na sinusupply ng kompanya nila.

Kahapon, kahit Sabado, sa gitna ng salu-salo namin ng kabayong pula, may natanggap siyang consulting call galing sa katrabaho. Napagalaman kong may isa pala siyang kasamang engineer na lumipat ng sales department kasi mas malaki ang komisyon at mas sigurado ang kita. Isa siya ngayon sa mangilan-ngilang service engineer na sumalo sa iniwanan nung lumipat na engineer. Kaso, hindi pala maayos ang turnover.

Matagal na rin siya dun sa kompanya nila. Nabigyan na nga siya ng “service”. Honda. Pero nasa retokehan kasi may bangga na sa unahan at hulihang bumper. Knowing Dada, the safest driver I know, hindi siya ang at fault. Nakalimutan ko na yung kwento bakit may tagis yung unahang bumper, pero yung hulihan, kamakailan lang, may bumangga sa kanya. Sabi ko pa nga, dapat kinuha niya yung personal info nung driver, kopya ng OR/CR pati lisensya. Sabi niya, taxi daw. Pumayag siya sa p800 na settlement kasi naawa naman siya kaso naawa din siya sa sarili niya. Sabi ko, sana hindi na lang niya kinuha. Kawawa naman yung taxi driver.

Pero naawa na rin ako kay Dada. Kaya iniisip kong ibigay na lang yung backpack sa kanya. Pero kung magpipilit siyang bayaran ako, why not? Pilosopa lang naman ako. Siya, engineer.

About walangmalay

Walang Malay is a figment of sentiments, of wonders and perplexities, of ideologies and dreams, of anything about something. Ako ito, walang malay... o nawalan ng kamalayan...

Posted on May 26, 2008, in Beerkada, Blogroll, Introspections. Bookmark the permalink. 1 Comment.

  1. anak ng utot, kala ko naduduling ako or namamali ako ng page up page down keys, un pala paulit ulit ka talaga. nwy, nice try… galing mo talagang engot ka

Leave a Reply

